người đàn ông bị đau răng

Khôi phục lớp khoáng men răng

Khoáng chất và tái khoáng giúp điều trị răng nhạy cảm như thế nào?

Hai quá trình khử khoáng và tái khoáng xảy ra trong cơ thể chúng ta mỗi ngày. Giữ cho răng có mật độ khoáng cao là việc quan trọng cần làm để bảo vệ răng khỏi sâu răng và ê buốt.

Nếu bạn phát hiện có những lỗ trắng nhỏ trên răng hoặc răng bị ê buốt, đó có thể là cách cơ thể cảnh báo răng cần sự trợ giúp trong quá trình tái khoáng.

Sử dụng Kem đánh răng từ Khoáng sẽ giúp củng cố lớp khoáng chất cho răng một cách lâu dài và làm dịu cơn ê buốt răng. Sau đây là những thông tin cần biết về cách phục hồi men răng.

Quá trình tái khoáng là gì?

Miệng chúng ta không ngừng bảo vệ răng khỏi các tổn thương tiềm ẩn, khôi phục lại hàm lượng khoáng chất bị mất đi trên lớp men bảo vệ răng để giữ cho răng chắc khỏe. Quá trình này được gọi là tái khoáng - bổ sung các khoáng chất thiết yếu như canxi và phốt pho (phosphate) ở lớp ngoài của răng.

Lớp khoáng của răng không ngừng bị bào mòn do vi khuẩn, đường và axit có trong thức ăn. Quá trình này được gọi là khử khoáng và nó xảy ra hoàn toàn tự nhiên - khử khoáng xảy ra với tất cả mọi người theo tuổi tác. Khi lớp khoáng của răng bị mòn quá mức, tình trạng ê buốt có thể xảy ra.

Tái khoáng là cách cơ thể giúp răng phục hồi sau những nhiệm vụ hàng ngày. Tái khoáng lấp đầy các mảng răng mòn bằng cách bổ sung các khoáng chất bị mất. Bạn có thể hỗ trợ quá trình này bằng cách lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh, chăm sóc răng miệng tốt và sử dụng kem đánh răng cho răng nhạy cảm giúp phục hồi khoáng chất bị mất và củng cố lại men răng bị suy yếu.

Làm sao biết răng bị mất khoáng?

Các yếu tố bên ngoài như thực phẩm và đồ uống có tính axit có thể làm suy yếu men răng và làm mất khoáng răng. Nếu bạn cảm thấy ê buốt răng, đó là một trong những dấu hiệu cho thấy răng bị khử khoáng.

Những lỗ trắng nhỏ trên răng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm. Tuy nhiên, cần lưu ý là các lỗ trắng cũng có thể xuất hiện do răng bị nhiễm fluor, do được bổ sung quá nhiều fluor. Các lỗ trắng cũng phổ biến ở những người đeo niềng răng.

Để tăng tính thẩm mỹ, một số người chọn làm trắng răng để cải thiện các lỗ trắng này; tuy nhiên, bạn vẫn cần giải quyết triệt để nguyên nhân và ngăn chặn mọi tổn thương có thể xảy ra.

Nếu bạn bị khó chịu khi đánh răng, ăn thực phẩm có đường, nóng hay lạnh, đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy răng của bạn đã bị mất khoáng đến mức các lớp bên trong, gọi là ngà răng, bị lộ ra ngoài, gây nhạy cảm răng.

Cách phục hồi men răng

Nước bọt

Phòng tuyến bảo vệ quan trọng nhất ở miệng giúp bảo vệ răng mỗi ngày chính là nước bọt. Trong nước bọt có chứa một lượng nhỏ canxi, florua và phốt pho - giữ độ pH của miệng ở trạng thái trung tính hoặc hơi kiềm, đồng thời nước bọt cũng là một loại nước súc miệng tự nhiên.

Tuy nhiên, đôi lúc, do cách lựa chọn chế độ ăn uống hoặc các vấn đề sức khỏe khác (như thiếu canxi hoặc chứng khô miệng, được gọi là xerostomia), hoạt động cân bằng tinh tế của quá trình tái khoáng có thể bị trục trặc - bạn không sản xuất đủ nước bọt hoặc độ pH trong miệng quá axit, vì thế răng không thể khôi phục lại bề mặt khoáng kịp với lượng khoáng bị mất đi. Uống nhiều nước để tăng lưu lượng nước bọt chính là điều cần thiết cho bạn lúc này.

Ăn gì có lợi cho răng?

Có nhiều cách đơn giản để hỗ trợ răng bị mất khoáng. Bạn có biết làm thế nào chúng ta giúp miệng sản xuất nhiều nước bọt tốt không? Thực phẩm giàu canxi sẽ cung cấp lượng khoáng chất tốt cần thiết cần để răng khỏe bằng cách kích thích tiết nước bọt và củng cố răng. Các thực phẩm này gồm:

  • Trứng 

  • Phô mai và chế phẩm từ sữa

  • Tàu hũ/Đậu khuôn

  • Các loại cây họ đậu

  • Rau quả giàu chất xơ

  • Thịt gia cầm

  • Hải sản

pho mai che pham tu sua trung kem

Bạn cũng có thể nhai kẹo cao su không đường để kích thích tiết nước bọt

Vậy thực phẩm nào không tốt cho sức khỏe răng miệng? Dĩ nhiên là đồ ăn có nhiều đường như bánh kem, bánh quy, kẹo và đồ uống có đường - nhưng cũng cần lưu ý rằng tinh bột (carbohydrates), ngay cả những loại không đường như khoai tây, gạo và bánh mì,... cũng có đường trong đó.

Vì vậy không nên ăn quá nhiều những thực phẩm này. Những thực phẩm cần chú ý khác là ngũ cốc ăn sáng, bánh bao, bánh gạo, và thực phẩm có tính axit như dưa muối, trái cây họ cam quýt, nước sốt cà chua, rượu vang, cà phê và nước ép trái cây.

Mẹo đánh răng giúp ngăn ngừa mất khoáng

Thói quen đánh răng đúng cách là cần thiết để loại bỏ vi khuẩn có thể dẫn đến tình trạng mất khoáng của răng. Chải răng nhẹ nhàng nhưng kỹ lưỡng bằng bàn chải lông mềm bảo vệ răng nhạy cảm như bàn chải P/S Than Hoạt Tính với lông tơ kháng khuẩn 0.01mm để loại bỏ mảng bám mà không ảnh hưởng đến răng. 

Kem đánh răng giúp khôi phục khoáng men răng

Một khi đã bị hư hại, men răng của chúng ta không thể thay thế được. Tuy nhiên, bạn có thể áp dụng cách phục hồi men răng suy yếu bằng việc sử dụng kem đánh răng từ khoáng Sensitive từ P/S. Kem đánh răng giải quyết ê buốt chứa một phức hợp khoáng chất gồm kali, kẽm và HAP (Hydroxyapatite) – có cấu tạo tương tự với khoáng trong răng - giúp bảo vệ răng của bạn khỏi ê buốt.

MẸO NHANH

Ăn thức ăn giàu canxi để có hàm răng chắc khỏe, như sữa, sữa đậu nành, rau xanh và cá mòi.

Chia sẻ ngay