Những loại đồ ăn có hại cho men răng

Thực phẩm nào là bạn hay kẻ thù?

Ai mà không mê đồ ngọt hay các thức ăn tráng miệng? Tới vi khuẩn trong miệng của bạn cũng còn mê mà! Hẳn nhiên tự thưởng cho bản thân mình một chút không là vấn đề, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều tinh bột và đường sẽ tạo ra nhiều mảng bám hơn trên răng, và đường sản sinh ra axit là nguyên nhân gây sâu răng.

May mắn thay có rất nhiều thức ăn ngon bổ dưỡng mà lại có khả năng chống lại mảng bám. Hãy tìm hiểu các nhóm thức ăn và dưỡng chất thân thiện cho răng.

Canxi

Canxi rất cần thiết để xương và răng chắc khỏe. Thực phẩm chế biến từ sữa, ví dụ như sữa, phô mai và yoghurt, là nguồn cung cấp giàu canxi, giúp men răng khỏe mạnh. Và nếu bạn không thích các chế phẩm từ sữa, bạn luôn có thể chọn hạnh nhân, broccoli, các loại hạt Brazil, cải thìa, và các loại đậu sấy khô - là các nguồn cung cấp tự nhiên giàu canxi.

Chất xơ trong trái cây và rau củ

Chất xơ kích thích sản xuất nước miếng giúp tẩy sạch các acids và enzymes có hại cho răng. Chuối và táo, cùng với các loại trái cây sấy khô như nho, quả phỉ, và chà là rất giàu chất xơ.  Chúng là lựa chọn hấp dẫn thay thế cho đồ ngọt khi bạn thèm đồ ngọt. Bạn cũng có thể bổ sung rau củ và hạt, ví dụ như đậu, đậu Hà Lan, đậu phộng, và hạnh nhân vào bữa ăn hàng ngày để đảm bảo đáp ứng nhu cầu chất xơ của cơ thể.

Bây giờ, hãy xem qua các loại thực phẩm bạn cần tránh hoặc tiêu thụ có kiểm soát nếu muốn có hàm răng chắc khỏe.

Thức ăn vặt có nhiều đường

Cố gắng tránh các loại kẹo dẻo, vì các vi khuẩn gây hại được nuôi dưỡng bằng đường này và sản xuất ra acids hủy hoại men răng. Bạn có thể kiềm chế cơn thèm đồ ngọt bằng các thực phẩm ngọt tự nhiên.

Trái cây thuộc họ cam quýt

Trái cây thuộc giống cam quýt và nước ép là nguồn cung cấp vitamin tuyệt vời, nhưng không phải tất cả thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng sẽ tốt cho răng. Bưởi chùm và chanh có hàm lượng acid cao và có thể gây hại cho men răng. Hãy ăn điều độ và súc miệng với nhiều nước sau khi ăn xong.

Thực phẩm giàu tinh bột và được tinh luyện

Hầu hết bánh quy, bánh mì và mì làm bằng bột mì trắng tinh luyện cũng không tốt cho sức khỏe răng miệng giống như thực phẩm có nhiều đường, bởi vì tinh bột chuyển hóa thành đường đơn nuôi dưỡng các vi khuẩn gây hại. Thay vì thế hãy lựa chọn thực phẩm từ bột ngũ cốc, chúng có nhiều protein, chất xơ, vitamin B và chất chống oxy hóa.

Nước uống có ga

Chúng không chỉ chứa đầy đường mà còn đầy phosphorous phosphoric và acid citric làm mòn men răng, vì vậy hãy nỗ lực giảm uống nước ngọt.

Rượu

Rượu không chỉ không tốt cho sức khỏe tổng quát, mà nó còn gây ra sâu răng và bệnh nướu răng. Rượu làm cơ thể mất nước, làm chậm quá trình sản xuất nước miếng cần thiết cho việc điều hòa các vi khuẩn trong miệng.


Thỉnh thoảng, bạn có thể nhượng bộ cho cơn thèm đồ ngọt và các tiệc chiêu đãi, nhưng bảo đảm bạn chải răng đều đặn, sử dụng chỉ nha khoa và súc miệng mỗi ngày, để không cho vi khuẩn lại gần và có nụ cười khỏe mạnh hơn.

BÍ QUYẾT

Canxi giúp men răng chắc khỏe. Nếu bạn không hấp thụ được các chế phẩm từ sữa, có thể thay thế bằng hạnh nhân, bông cải xanh và các loại hạt khô có hàm lượng canxi cao.

 

Thắc Mắc Về Chăm Sóc Răng Miệng

Tham khảo những lời khuyên hữu ích về sức khỏe răng miệng từ chuyên gia P/S

ĐỌC BÀI VIẾT KHÁC